Week4 - 5



หน่วยการเรียนรู้ : พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ วิวัฒนาการและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพได้

Week

Input

Process

Output

Outcome
๔ - ๕

๘ - ๑๙
มิ.ย.
๒๕๕๘

โจทย์ :
- การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
- โรคทางพันธุกรรม
- หน่วยพันธุกรรม 
( DNA RNA )
- ความหลากหลายทางชีวภาพ


Key  Questions
นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตมีการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมอย่างไร ?
นักเรียนคิดว่าหากมีการแต่งงานกันเองภายในกลุ่มเครือญาติ ลูกที่เกิดมาจะมีลักษณะเป็นอย่างไร ?

เครื่องมือคิด
 Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
 อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตมีการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมอย่างไร ?
นักเรียนคิดว่าหากมีการแต่งงานกันเองภายในกลุ่มเครือญาติ ลูกที่เกิดมาจะมีลักษณะเป็นอย่างไร ?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
โรคทางพันธุกรรม
และหน่วยพันธุกรรม 
( DNA RNA )
รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพ
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
โรคทางพันธุกรรม
และหน่วยพันธุกรรม 
( DNA RNA )
รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพ
- ทำใบงาน
ทำแบบทดสอบ
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ
สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
โรคทางพันธุกรรม
และหน่วยพันธุกรรม 
( DNA RNA )
รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพ
- ทำใบงาน
ทำแบบทดสอบ
ความรู้ :ข้าใจเกี่ยวกับลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ วิวัฒนาการและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพ
 ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์ลักษณะและความผิดปกติที่เกิดจากการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
 ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ วิวัฒนาการและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น