หน่วยการเรียนรู้ : สารและสมบัติของสาร
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายคุณสมบัติของสาร ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน
และการแยกสารในรูปแบบที่หลากหลายได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๗ - ๙
๒๙
มิ.ย.
๒๕๕๘- ๑๗ ก.ค. |
โจทย์ :
สารและสมบัติของสาร
- พลังงาน
- สมการเคมี
- การแยกสาร
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าสารหรือสสารสามารถเกิดขึ้นหรือสลายหายไปได้หรือไม่เพราะเหตุใด?
- นักเรียนคิดว่า การแยกสารในรูปแบบต่างๆมีคุณสมบัติแตกต่าง หรือมีข้อจำกัดอย่างไร? - นักเรียนคิดว่าพลังงานสามารถเกิดขึ้นได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าสารหรือสสารสามารถเกิดขึ้นหรือสลายหายไปได้หรือไม่เพราะเหตุใด?
- นักเรียนคิดว่า การแยกสารในรูปแบบต่างๆมีคุณสมบัติแตกต่าง หรือมีข้อจำกัดอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าพลังงานสามารถเกิดขึ้นได้อย่างไร? เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องสารและสมบัติของสาร , พลังงาน,สมการเคมี , การแยกสาร
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องงสารและสมบัติของสาร , พลังงาน,สมการเคมี , การแยกสาร
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องงสารและสมบัติขอสาร , พลังงาน,สมการเคมี , การแยกสาร
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
ความรู้ :เข้าใจเกี่ยวกับคุณสมบัติของสาร
เช่น การนำความร้อง การนไฟฟ้า ความแข็ง
ความยืดหยุ่น
- ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน
- การแยกสารในรูปแบบที่หลากหลายและข้อจำกัดในคุณสมบัติต่างๆ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะเด่นของสารต่างๆและปฏิกิริยาและพลังงานที่เกิดขึ้น
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับคุณสมบัติของสาร ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน และการแยกสารในรูปแบบที่หลากหลายแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น