แนวทางการประเมินโครงงาน  Problem Based   Learning
 ปีการศึกษา 2558  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
 คำชี้แจง
เกณฑ์การประเมินนี้ไม่ใช่เกณฑ์การประเมินที่ดีที่สุด แต่เป็นเพียงแนวทางปฏิบัติที่ทางโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาใช้ประเมินเพื่อการตัดสินเท่านั้น การประเมินที่แท้จริงต้องเป็นการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน ซึ่งมักจะเกิดขึ้นไปพร้อมกับการเรียนการสอน ซึ่งผู้เรียน และผู้เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้เท่านั้นที่จะเข้าใจและสามารถประเมินได้อย่างแท้จริง การประเมินนี้เป็นเพียงการประเมินเพื่อตัดสินให้เกรดซึ่งมีแนวทางตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาได้จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยการใช้ปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้ (Problem Based  Learning) การประเมินผลการเรียนของแต่ละกลุ่มสาระ มีแนวทางตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. กลุ่มสาระที่บูรณาการ ในหน่วยโครงงานมี 9 กลุ่มสาระ ได้แก่
                1) สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 
2) ประวัติศาสตร์
                3) วิทยาศาสตร์
                4) การงานพื้นฐานอาชีพ และเทคโนโลยี
                5) สุขศึกษาและพละศึกษา
                6) ภาษาไทย             
                7) คณิตศาสตร์
                8) ภาษาอังกฤษ
                9) ศิลปะ
2. การจัดทำผังความคิด (Web) เพื่อเชื่อมโยงหน่วยกับเป้าหมายระดับชั้น และวิเคราะห์ตัวชี้วัดของหน่วยโครงงานที่สอดคล้องกับมาตรฐานของหลักสูตรแกนกลาง
ครูเชื่อมโยงหน่วยโครงงานกับเป้าหมายระดับชั้นและกำหนดตัวชี้วัดตามมาตรฐานของหลักสูตรแกนกลางมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อให้ครูได้ทราบว่าหน่วยโครงงานที่จะสอนมีความสัมพันธ์กับเป้าหมายระดับชั้นใน 9 สาระอะไรบ้าง
2) เพื่อให้ครูกำหนดมาตรฐานและตัวชี้วัดที่จะต้องผ่านในหลักสูตรการศึกษาแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในการจัดการเรียนรู้หน่วยโครงงานที่ผู้เรียนจะเรียนรู้ ซึ่งครูจะกำหนดตัวชี้วัดใน 6 กลุ่มสาระคือ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การงานพื้นฐานอาชีพเทคโนโลยี  สุขศึกษาพลศึกษา  และศิลปะ ทั้งนี้เพื่อให้ง่ายต่อการประเมินและการให้ผลการเรียน
3) เพื่อให้ครูได้ออกแบบกิจกรรมการสอนทั้ง 10 สัปดาห์ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดแต่ละกลุ่มสาระที่กำหนดไว้
3. แนวทางการประเมิน ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง โดยใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย เช่น การประเมินจากชิ้นงานหรือภาระงานที่เป็นหลักฐาน/ร่องรอย ว่านักเรียนบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชีวัดในหน่วยการเรียนรู้นั้นๆ  ซึ่งชิ้นงาน/ภาระงานอาจเกิดจากครูผู้สอนกำหนดให้ หรืออาจให้ผู้เรียนร่วมกัน ซึ่งจะประเมินด้านความรู้ ทักษะและคุณลักษณะ  เครื่องมือในการประเมินใช้เกณฑ์ Rubric ดังรายละเอียดต่อไปนี้
3.1 ประเมินจากชิ้นงานที่ผู้เรียนได้แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่แสดงว่าเข้าใจดังนี้
3.1.1 ชิ้นงาน ได้แก่
1.1 งานเขียน เช่น เรียงความ  จดหมาย  โคลงกลอน  การบรรยาย  การเขียนตอบ ฯลฯ
 1.2  ภาพ/แผนภูมิ เช่น นิทาน การ์ตูนช่อง Mind  Mapping  แผนผัง แผนภูมิ     วาดภาพ ชาร์ตกราฟ ตาราง ฯลฯ
                                                1.3 สิ่งประดิษฐ์ เช่น งานประดิษฐ์ งานแสดงนิทรรศการ หุ่นจำลอง ฯลฯ
                3.2  ภาระงานได้แก่ การพูด/การนำเสนอปากเปล่า เช่น การท่อง (บทเพลง บทกลอน กวี อาขยาน) การอ่าน กล่าวรายงาน โต้วาที ร้องเพลง สัมภาษณ์ บทบาทสมมุติ เล่นดนตรี การละคร การเคลื่อนไหวร่างกาย ฯลฯ
*****งานที่มีลักษณะผสมผสานชิ้นงาน/ภาระงาน ได้แก่ การทดลอง  การสาธิต  ละคร  วีดีทัศน์   ฯลฯ
3.3 สัดส่วนน้ำหนักคะแนน  (100 )
    3.4 เกณฑ์การประเมิน (Rubrics)
1.ด้านความรู้
| 
   
ด้าน 
 | 
  
   
ระดับคุณภาพ 
 | 
 |||
| 
   
1 
 | 
  
   
2 
 | 
  
   
3 
 | 
  
   
4 
 | 
 |
| 
   
แก่นของเรื่อง 
 | 
  
   
- ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ 
 | 
  
   
- ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ 
- แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น
  การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ 
 | 
  
   
- ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ 
- แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น
  การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ 
-  แสดงออกถึงวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลายผ่านชิ้นงานที่หลากหลายและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
 | 
  
   
- ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ 
- แสดงออกว่าเข้าใจในประเด็นที่หลากหลาย เช่น
  การอธิบาย การให้เหตุผลประกอบ 
-  แสดงออกถึงวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลายผ่านชิ้นงานที่หลากหลายและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
-  เข้าใจและอธิบายเป้าหมายหลักของเรื่องที่เรียนรู้และเชื่อมโยง
  มองเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 
 | 
 
| 
   
ความรู้ที่จำเป็น 
( ทักษะศตวรรษที่ 21 ) 
1.การประกอบการ
  เศรษฐศาสตร์ 
 | 
  
   
มองเห็นภาพหรือเป้าหมายของชิ้นงานต่อทรัพยากรที่มีอยู่ 
 | 
  
   
ใช้ทรัพยากรที่มี(ต่อภาระงาน
  /ชิ้นงาน)เพื่อให้เกิดชิ้นงานอย่างคุ้มค่า 
 | 
  
   
วิเคราะห์ สังเคราะห์เป้าหมาย
  วางแผนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ 
 | 
  
   
ร่วมมือกับผู้อื่นเพื่อกำหนดเป้าหมาย วางแผนและปฏิบัติงานเพื่อส่วนรวม 
 | 
 
| 
   
สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร 
 | 
  
   
ใช้ทรัพยากรได้เหมาะสมกับชิ้นงานและภาระงาน 
 | 
  
   
ใช้ทรัพยากรเหมาะสมกับชิ้นงาน/ภาระงานได้อย่างคุ้มค่า 
 | 
  
   
- ใช้ทรัพยากรคุ้มค่าเหมาะสมกับชิ้นงานและภาระงาน 
- ชิ้นงานและภาระงานมีคุณภาพ 
 | 
  
   
วางแผนการทำงานได้อย่างเป็นระบบกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ 
 | 
 
| 
   
ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม
  ประเพณี 
 | 
  
   
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง 
- รับผิดชอบต่อตนเอง 
 | 
  
   
-  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว  ชุมชน  และสังคม 
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ 
- เคารพตนเอง  และผู้อื่น 
 | 
  
   
-  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว  ชุมชน  และสังคม 
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ 
- เคารพตนเอง  และผู้อื่น 
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง 
 | 
  
   
-  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว  ชุมชน  และสังคม 
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ  
- เคารพตนเอง  และผู้อื่น 
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเองและสิ่งอื่น 
- สืบสาน  ถ่ายทอดประเพณีวัฒนธรรมของตนเอง 
- มีความพอดี  พอใจในการดำรงตนในสังคม 
 | 
 
| 
   
สุขภาพ 
 | 
  
   
มีทักษะขั้นพื้นฐานในการดูแลตนเอง
  (กิจวัตรประจำวัน) 
 | 
  
   
มีทักษะขั้นพื้นฐานในการดูแลตนเอง
  สามารถเลือกสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต 
(เลือกอุปกณ์เหมาะกับงาน ดูแลความปลอดภัยขณะทำงาน
  กินอาหารที่มีประโยชน์ เลือกใช้สื่อเหมาะสม 
 | 
  
   
มีทักษะขั้นพื้นฐานในการดูแลตนเอง
  สามารถเลือกสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต รวมทั้งสามารถหาแนวทางป้องกันอันตรายต่อสุขภาพของตนเองและผู้อื่น 
 | 
  
   
-  ผลิตหรือเลือกสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต 
- ใช้ความสามารถที่มีอยู่ได้อย่างเต็มศักยภาพ 
-
  รู้เท่าทันและรู้จักป้องกันรักษาตนเองให้ปลอดภัยจากสิ่งต่างๆ 
- มีวิจารณญาณในการบริโภคสิ่งต่างๆ เช่น  อาหาร  สื่อ  
- ดูแลรักษาให้มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง 
- เกิดเจตจำนงที่ดีต่อการใช้ชีวิต 
 | 
 
2.ด้านทักษะ
3. ด้านคุณลักษณะ
| 
   
ทักษะ 
 | 
  
   
ระดับ 
 | 
 |||
| 
   
1 
 | 
  
   
2 
 | 
  
   
3 
 | 
  
   
4 
 | 
 |
| 
   
ความพยายาม 
- เป้าหมาย 
- ลงมือทำ 
- ปรับปรุง พัฒนา 
 | 
  
   
- มีเป้าหมายในการทำงาน 
-
  ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่รับมอบหมาย 
 | 
  
   
- มีเป้าหมายในการทำงาน 
-
  ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่รับมอบหมาย 
 | 
  
   
-มีเป้าหมายในการทำงาน 
-ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่รับมอบหมาย 
-ปรับปรุง พัฒนางาน
  เมื่อเกิดปัญหาแล้วหาแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา 
 | 
  
   
-มีเป้าหมายในการทำงาน 
-ลงมือปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้แก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้และงานที่รับมอบหมาย 
-ปรับปรุง พัฒนางาน
  เมื่อเกิดปัญหาแล้วหาแนวทางในการแก้ไขและพัฒนา 
-อดทนและสามารถทำงานที่สนใจ
  และงานที่รับมอบหมายจนสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  มีการเชื่อมโยงไปสู่สาระอื่นหรือองค์ความรู้อื่น 
 | 
 
| 
   
รู้เคารพ 
 | 
  
   
แสดงออกถึงความสนใจต่อกิจกรรม
  หรือบุคคลและสิ่งต่างๆ 
 | 
  
   
แสดงออกถึงการฟังอย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย 
 | 
  
   
แสดงออกถึงการยอมรับในความคิดเห็นที่แตกต่าง
  ของสังคม 
 | 
  
   
แสดงออกถึงการเห็นคุณค่าของสิ่งที่ดีงาม
  สามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดคุณค่าทั้งต่อตนเองและผู้อื่น 
 | 
 
| 
   
การปรับตัว 
- รู้จักตนเอง 
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น 
- เคารพยอมรับความแตกต่างหลากหลาย 
 | 
  
   
- เข้าใจและรู้จักตนเอง 
 | 
  
   
- เข้าใจและรู้จักตนเอง 
- เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น 
 | 
  
   
- เข้าใจและรู้จักตนเอง 
- เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น 
- เคารพ ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
  สังคมและอยู่ร่วมได้ 
 | 
  
   
- เข้าใจและรู้จักตนเอง 
- เห็นความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับผู้อื่น 
- เคารพ ยอมรับและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
  สังคมและอยู่ร่วมได้ 
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข 
 | 
 

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น