หน่วยการเรียนรู้ : สารและสมบัติของสาร
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายคุณสมบัติของสาร ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน
และการแยกสารในรูปแบบที่หลากหลายได้
Week 
 | 
Input 
 | 
Process 
 | 
Output 
 | 
Outcome 
 | 
๗ - ๙ 
๒๙  
มิ.ย. 
๒๕๕๘- ๑๗ ก.ค.  | 
โจทย์ : 
สารและสมบัติของสาร 
- พลังงาน  
- สมการเคมี  
- การแยกสาร
Key  Questions 
- นักเรียนคิดว่าสารหรือสสารสามารถเกิดขึ้นหรือสลายหายไปได้หรือไม่เพราะเหตุใด? 
- นักเรียนคิดว่า การแยกสารในรูปแบบต่างๆมีคุณสมบัติแตกต่าง หรือมีข้อจำกัดอย่างไร? - นักเรียนคิดว่าพลังงานสามารถเกิดขึ้นได้อย่างไร? 
เครื่องมือคิด 
 Brainstorms : 
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา 
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา 
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- ห้องสมุด 
-  อินเทอร์เน็ต 
- ผู้รู้ 
 | 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าสารหรือสสารสามารถเกิดขึ้นหรือสลายหายไปได้หรือไม่เพราะเหตุใด? 
- นักเรียนคิดว่า การแยกสารในรูปแบบต่างๆมีคุณสมบัติแตกต่าง หรือมีข้อจำกัดอย่างไร? 
- นักเรียนคิดว่าพลังงานสามารถเกิดขึ้นได้อย่างไร? เชื่อม 
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องสารและสมบัติของสาร , พลังงาน,สมการเคมี  , การแยกสาร 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
ใช้ 
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องงสารและสมบัติของสาร , พลังงาน,สมการเคมี  , การแยกสาร 
- ทำใบงาน 
- ทำแบบทดสอบ 
 | 
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ 
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องงสารและสมบัติขอสาร , พลังงาน,สมการเคมี  , การแยกสาร 
- ทำใบงาน 
- ทำแบบทดสอบ 
 | 
ความรู้ :เข้าใจเกี่ยวกับคุณสมบัติของสาร
เช่น การนำความร้อง การนไฟฟ้า  ความแข็ง
ความยืดหยุ่น 
 - ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน 
 - การแยกสารในรูปแบบที่หลากหลายและข้อจำกัดในคุณสมบัติต่างๆ 
 ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
ทักษะการคิด 
- การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะเด่นของสารต่างๆและปฏิกิริยาและพลังงานที่เกิดขึ้น 
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
 ทักษะการสื่อสาร 
สามารถอธิบายเกี่ยวกับคุณสมบัติของสาร ปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดพลังงาน และการแยกสารในรูปแบบที่หลากหลายแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้ 
ทักษะการเรียนรู้ 
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
 | 




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น