หน่วยการเรียนรู้ : พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ วิวัฒนาการและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพได้
Week 
 | 
Input 
 | 
Process 
 | 
Output 
 | 
Outcome 
 | 
๔ - ๕ 
๘ - ๑๙ 
มิ.ย. 
๒๕๕๘ | 
โจทย์ : 
- การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม - โรคทางพันธุกรรม - หน่วยพันธุกรรม ( DNA RNA ) - ความหลากหลายทางชีวภาพ 
Key  Questions 
- นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตมีการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมอย่างไร ? 
- นักเรียนคิดว่าหากมีการแต่งงานกันเองภายในกลุ่มเครือญาติ
ลูกที่เกิดมาจะมีลักษณะเป็นอย่างไร ? 
เครื่องมือคิด 
 Brainstorms : 
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา 
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา 
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- ห้องสมุด 
-  อินเทอร์เน็ต 
- ผู้รู้ 
 | 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตมีการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมอย่างไร ? 
- นักเรียนคิดว่าหากมีการแต่งงานกันเองภายในกลุ่มเครือญาติ ลูกที่เกิดมาจะมีลักษณะเป็นอย่างไร ? 
เชื่อม 
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม 
โรคทางพันธุกรรม และหน่วยพันธุกรรม ( DNA RNA ) รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพ 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
ใช้ 
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม 
โรคทางพันธุกรรม และหน่วยพันธุกรรม ( DNA RNA ) รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพ 
- ทำใบงาน 
- ทำแบบทดสอบ 
 | 
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ 
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม 
โรคทางพันธุกรรม และหน่วยพันธุกรรม ( DNA RNA ) รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพ 
- ทำใบงาน 
- ทำแบบทดสอบ 
 | 
ความรู้ :เข้าใจเกี่ยวกับลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ วิวัฒนาการและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพ 
 ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
ทักษะการคิด 
- การวิเคราะห์ลักษณะและความผิดปกติที่เกิดจากการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม 
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
 ทักษะการสื่อสาร 
สามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ วิวัฒนาการและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้ 
ทักษะการเรียนรู้ 
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
 | 



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น