หน่วยการเรียนรู้ : พันธุกรรมและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ วิวัฒนาการและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๔ - ๕
๘ - ๑๙
มิ.ย.
๒๕๕๘ |
โจทย์ :
- การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม - โรคทางพันธุกรรม - หน่วยพันธุกรรม ( DNA RNA ) - ความหลากหลายทางชีวภาพ
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตมีการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมอย่างไร ?
- นักเรียนคิดว่าหากมีการแต่งงานกันเองภายในกลุ่มเครือญาติ
ลูกที่เกิดมาจะมีลักษณะเป็นอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตมีการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมอย่างไร ?
- นักเรียนคิดว่าหากมีการแต่งงานกันเองภายในกลุ่มเครือญาติ ลูกที่เกิดมาจะมีลักษณะเป็นอย่างไร ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
โรคทางพันธุกรรม และหน่วยพันธุกรรม ( DNA RNA ) รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
โรคทางพันธุกรรม และหน่วยพันธุกรรม ( DNA RNA ) รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพ
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
โรคทางพันธุกรรม และหน่วยพันธุกรรม ( DNA RNA ) รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพ
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
ความรู้ :เข้าใจเกี่ยวกับลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ วิวัฒนาการและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์ลักษณะและความผิดปกติที่เกิดจากการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ วิวัฒนาการและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น