หน่วยการเรียนรู้ : กฎของนิวตัน (การเคลื่อนที่ในแนวต่างๆ)
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของแรงและการเคลื่อนที่ๆเกิดขึ้นในวัตถุชนิดต่างๆได้
 
Week 
 | 
Input 
 | 
Process 
 | 
Output 
 | 
Outcome 
 | 
๖ 
๒๒ - ๒๖ 
มิ.ย. 
๒๕๕๘ | 
โจทย์ : 
กฎของนิวตัน
(การเคลื่อนที่ในแนวต่างๆ) 
- แรงลัพธ์ 
- แรงเสียดทาน 
- แรงพยุง
Key  Questions 
- นักเรียนคิดว่าหากเราถือลูกโป่งสวรรค์อยู่ภายในรถ
เมื่อรถเบรกลูกโป่งนี้จะเคลื่อนที่ไปด้านใดเพราะเหตุใด? 
- นักเรียนคิดว่าคนในสมัยก่อนนำหินขึ้นไปก่อสร้างปราสาทหินเขาพนมรุ้งได้อย่างไร ? 
เครื่องมือคิด 
 Brainstorms : 
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา 
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา 
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- ห้องสมุด 
-  อินเทอร์เน็ต 
- ผู้รู้ 
 | 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าหากเราถือลูกโป่งสวรรค์อยู่ภายในรถ เมื่อรถเบรกลูกโป่งนี้จะเคลื่อนที่ไปด้านใดเพราะเหตุใด? 
- นักเรียนคิดว่าคนในสมัยก่อนนำหินขึ้นไปก่อสร้างปราสาทหินเขาพนมรุ้งได้อย่างไร ? 
เชื่อม 
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องกฎของนิวตัน (การเคลื่อนที่ในแนวต่างๆ) 
- แรงลัพธ์ 
- แรงเสียดทาน 
- แรงพยุง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
ใช้ 
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องกฎของนิวตัน (การเคลื่อนที่ในแนวต่างๆ) 
 แรงลัพธ์  แรงเสียดทาน  แรงพยุง 
- ทำใบงาน 
- ทำแบบทดสอบ 
 | 
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ 
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องกฎของนิวตัน (การเคลื่อนที่ในแนวต่างๆ) 
แรงลัพธ์  แรงเสียดทานและแรงพยุง 
- ทำใบงาน 
- ทำแบบทดสอบ 
 | 
ความรู้ :เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของแรงและการเคลื่อนที่ๆเกิดขึ้นในวัตถุชนิดต่างๆ 
 ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
ทักษะการคิด 
- การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับคุณสมบัติการเคลื่อนที่ของวัตถุต่างๆ
รวมถึงการเกิดแรง 
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
 ทักษะการสื่อสาร 
สามารถอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของแรงและการเคลื่อนที่ๆเกิดขึ้นในวัตถุชนิดต่างๆแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้ 
ทักษะการเรียนรู้ 
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
 | 


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น