หน่วยการเรียนรู้ : กฎของนิวตัน (การเคลื่อนที่ในแนวต่างๆ)
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของแรงและการเคลื่อนที่ๆเกิดขึ้นในวัตถุชนิดต่างๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
๒๒ - ๒๖
มิ.ย.
๒๕๕๘ |
โจทย์ :
กฎของนิวตัน
(การเคลื่อนที่ในแนวต่างๆ)
- แรงลัพธ์
- แรงเสียดทาน
- แรงพยุง
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าหากเราถือลูกโป่งสวรรค์อยู่ภายในรถ
เมื่อรถเบรกลูกโป่งนี้จะเคลื่อนที่ไปด้านใดเพราะเหตุใด?
- นักเรียนคิดว่าคนในสมัยก่อนนำหินขึ้นไปก่อสร้างปราสาทหินเขาพนมรุ้งได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
|
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าหากเราถือลูกโป่งสวรรค์อยู่ภายในรถ เมื่อรถเบรกลูกโป่งนี้จะเคลื่อนที่ไปด้านใดเพราะเหตุใด?
- นักเรียนคิดว่าคนในสมัยก่อนนำหินขึ้นไปก่อสร้างปราสาทหินเขาพนมรุ้งได้อย่างไร ?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องกฎของนิวตัน (การเคลื่อนที่ในแนวต่างๆ)
- แรงลัพธ์
- แรงเสียดทาน
- แรงพยุง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องกฎของนิวตัน (การเคลื่อนที่ในแนวต่างๆ)
แรงลัพธ์ แรงเสียดทาน แรงพยุง
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องกฎของนิวตัน (การเคลื่อนที่ในแนวต่างๆ)
แรงลัพธ์ แรงเสียดทานและแรงพยุง
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบ
|
ความรู้ :เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของแรงและการเคลื่อนที่ๆเกิดขึ้นในวัตถุชนิดต่างๆ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์และจัดการข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอเกี่ยวกับคุณสมบัติการเคลื่อนที่ของวัตถุต่างๆ
รวมถึงการเกิดแรง
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของแรงและการเคลื่อนที่ๆเกิดขึ้นในวัตถุชนิดต่างๆแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น