หน่วยการเรียนรู้ : ชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม (ต่อ)
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ มองเห็นความสัมพันธ์ของชีวิตกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ รวมทั้งรู้จักเฝ้าระวังและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดและยั่งยืนได้
Week 
 | 
Input 
 | 
Process 
 | 
Output 
 | 
Outcome 
 | 
๓ 
๑ - ๕ 
มิ.ย. 
๒๕๕๘ | 
โจทย์ : 
ชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม   
- ความหลากหลายทางชีวภาพ - ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม - การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ 
Key  Questions 
- เราจะสามารถอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนได้อย่างไร ? 
- สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรามีความสำคัญอย่างไร ? 
เครื่องมือคิด 
 Brainstorms : 
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา 
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา 
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- ห้องสมุด 
-  อินเทอร์เน็ต 
- ผู้รู้ 
 | 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนได้อย่างไร ? 
- สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรามีความสำคัญอย่างไร ? 
เชื่อม 
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น 
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง 
(ความหลากหลายทางชีวภาพ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ) 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
ใช้ 
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ 
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ 
- ทำใบงาน 
- ทำแบบทดสอบ 
 | 
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ 
- สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่อง 
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ) 
- ทำใบงาน 
- ทำแบบทดสอบ 
 | 
ความรู้ :เข้าใจและเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ มองเห็นความสัมพันธ์ของชีวิตกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ รวมทั้งรู้จักเฝ้าระวังและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดและยั่งยืน 
 ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
ทักษะการคิด 
- การวิเคราะห์ปัญหาที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติในปัจจุบัน 
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
 ทักษะการสื่อสาร 
สามารถอธิบายเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายและเสนอแนวทางอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้ 
ทักษะการเรียนรู้ 
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
 | 
สัปดาห์นี้พี่ๆแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม(ความหลากหลายทางชีวภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ) จากนั้นแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน ซึางพี่่ๆก็มีความสนใจและตั้งใจในการทำงานร่วมกันดีมากค่ะ
ตอบลบและเพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องที่ศึกษาเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่ทุกกลุ่มได้นำเสนอเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณครูได้ให้พี่ๆทำใบงานและทำแบบทดสอบร่วมกันอีกครั้งค่ะ