Week3



หน่วยการเรียนรู้ : ชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม (ต่อ)
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ มองเห็นความสัมพันธ์ของชีวิตกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ รวมทั้งรู้จักเฝ้าระวังและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดและยั่งยืนได้

Week

Input

Process

Output

Outcome

๑ - ๕
มิ.ย.
๒๕๕๘

โจทย์ :
ชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม  
- ความหลากหลายทางชีวภาพ
- ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
- การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ

Key  Questions
เราจะสามารถอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนได้อย่างไร ?
- สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรามีความสำคัญอย่างไร ?

เครื่องมือคิด
 Brainstorms :
ระดมความคิดและวางแผนการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ศึกษา
Round Rubin : อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้าใจในสิ่งที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ทำใบงาน ทำแบบทดสอบ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องสมุด
 อินเทอร์เน็ต
- ผู้รู้
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนได้อย่างไร ?
- สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรามีความสำคัญอย่างไร ?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม
(ความหลากหลายทางชีวภาพ
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ)
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ
การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
- ทำใบงาน
ทำแบบทดสอบ
- การบันทึกข้อมูลและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาๆได้อย่างเป็นระบบ
สร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจในเรื่องชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม(ความหลากหลายทางชีวภาพ
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ)
- ทำใบงาน
ทำแบบทดสอบ
ความรู้ :ข้าใจและเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ มองเห็นความสัมพันธ์ของชีวิตกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ รวมทั้งรู้จักเฝ้าระวังและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดและยั่งยืน
 ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การวิเคราะห์ปัญหาที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติในปัจจุบัน
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
 ทักษะการสื่อสาร
สามารถอธิบายเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายและเสนอแนวทางอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบและเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ๆแบ่งกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องชีวิตกับระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม(ความหลากหลายทางชีวภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ) จากนั้นแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน ซึางพี่่ๆก็มีความสนใจและตั้งใจในการทำงานร่วมกันดีมากค่ะ
    และเพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องที่ศึกษาเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่ทุกกลุ่มได้นำเสนอเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณครูได้ให้พี่ๆทำใบงานและทำแบบทดสอบร่วมกันอีกครั้งค่ะ

    ตอบลบ